Hướng dẫn 9 cách nhận biết ngọc trai giả chuẩn xác, hiệu quả – Ngọc trai Ngọc Hiền
Hướng dẫn 9 cách nhận biết ngọc trai giả chuẩn xác, hiệu quả

Hướng dẫn 9 cách nhận biết ngọc trai giả chuẩn xác, hiệu quả

Được ví như món “báu vật” của biển cả, ngọc trai có giá trị rất lớn và quý hiếm. Chính vì lý do đó mà ngày càng nhiều đối tượng xấu chủ đích làm giả ngọc trai để lừa người mua hàng bằng những thủ đoạn vô cùng tinh vi. Vậy làm thế nào để phân biệt ngọc trai thật và ngọc trai giả. Cùng Ngọc trai Ngọc Hiền tìm hiểu chi tiết qua 9 cách nhận biết ngọc trai giả chuẩn xác ngay sau đây.

1. Tìm hiểu ngọc trai thật và ngọc trai giả là gì?

Để có thể phân biệt được ngọc trai thật và ngọc trai giả, bạn cần hiểu rõ về bản chất, cấu tạo của cả hai loại. Từ việc tìm hiểu mới có thể phân biệt một cách chính xác nhất để tránh “tiền mất tật mang” mua nhầm ngọc trai giả.

Ngọc trai thật là ngọc trai được hình thành từ thiên nhiên bên trong các loại hàu, sò nước mặn và nước ngọt. Ngọc trai thật cần trải qua quá trình bồi đắp và ngưng tụ tự nhiên từ 2 đến hơn 5 năm để trở thành những viên trân châu quý giá. Chính vì vậy mà những viên ngọc trai thật mang lại giá trị rất cao về cả vật chất và giá trị tinh thần. Chưa kể những viên ngọc trai hoàn hảo được chọn lọc lại càng quý hiếm hơn khi mà ước tính trong 2- 3 tấn ngọc trai chỉ chọn được vài viên đủ tiêu chuẩn.  

Trang sức ngọc trai cao cấp với nhiều kiểu dáng phong phú

Ngọc trai giả trái ngược lại là một sản phẩm nhân tạo được tạo nên chủ yếu bằng chất liệu nhựa, những hạt nhựa hình tròn được sơn, phủ lên nhiều màu sắc cùng với sơn bóng. Ngày nay còn có những thủ thuật tinh vi như phủ thêm lớp xà cừ mỏng, sử dụng bột xà cừ được lấy từ vỏ trai để đánh lừa người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngọc trai thật vẫn sẽ có những đặc tính riêng để chúng ta có thể dựa vào đó và phân biệt. Dưới đây là 9 cách phổ biến từ các chuyên gia ngọc trai chia sẻ để nhận biết ngọc trai giả, thật mà bạn có thể áp dụng.

Ngọc trai giả được sơn nhiều màu sắc lạ
 

Cách 1: Thử nghiệm dưới ánh nắng mặt trời 

Cách đầu tiên, cũng là cách đơn giản nhất đó là nhìn bằng mắt thường dưới ánh nắng mặt trời. Khi đưa ngọc trai ra ngoài ánh nắng mặt trời, ngọc trai biển có khả năng phản chiếu nhiều ánh sắc đa màu. Với ngọc trai giả và cả ngọc trai nước ngọt đều sẽ không làm được điều này. Đây cũng chính là một yếu điểm nho nhỏ của ngọc trai nước ngọt.

Ngọc trai thật dưới ánh nắng sẽ phản chiếu nhiều ánh

Một số bài viết liên quan:

- Hướng dẫn cách bảo quản ngọc trai bền lâu

- Ngọc trai Ngọc Hiền - Tự hào sở hữu nông trại nuôi cấy ngọc trai lớn nhất Phú Quốc

- Ngọc trai Tahiti - “Hắc mẫu đơn” huyền bí giữa lòng biển cả
 

Cách 2: Kiểm tra bằng kính soi

Để tăng tính chuyên sâu, phân tích được kỹ hơn về cách nhận biết ngọc trai giả bạn có thể sử dụng kính soi ngọc học. Những viên ngọc trai được soi dưới ống kính từ 50x tới 70x sẽ thấy trên bề mặt xuất hiện những hình vảy và đôi khi sẽ giống như đang nhìn thấy một mê cung thu nhỏ. Hiện tượng này xảy ra là do những viên trân châu được xếp lớp bởi nhiều tế bào xà cừ khác nhau. Trong khi đó, với về mặt ngọc trai giả sẽ không thấy được hiện tượng này mà chỉ đơn thuần là hình ảnh hạt lấm tấm. 

 

Cách 3: Kiểm định bằng máy X-quang chụp xuyên tâm

Tương tự như cách thứ 2, khi chụp ngọc trai bằng máy X-quang sẽ thấy phần hạt nhân và nhiều lớp xà cừ dày ở ngọc trai thật. Còn với ngọc trai giả chỉ có một phần lõi duy nhất đặc bằng nhựa, một số trường hợp sẽ có lớp xà cừ rất mỏng phủ bên ngoài.

 

Cách 4: Kiểm tra bằng răng

Trái ngược với trang sức ngọc trai cao cấp, những viên ngọc trai giả chỉ được phủ lớp xà cừ mỏng, khi cắn nhẹ sẽ thấy rõ lớp phủ bị bong tróc, trầy xước. Còn đối với ngọc trai thật do có cấu trúc chắc chắn, được bao bọc bởi nhiều lớp xà cừ dày hơn nên sẽ khó bị hư hại bởi lực cắn nhẹ.

Ngọc trai thật không bị bong tróc khi cắn bằng lực nhẹ
 

Cách 5: Cảm nhận trực tiếp bằng xúc giác

Cảm nhận trực tiếp là trên da cũng là một cách nhận biết ngọc trai giả. Ngọc trai thật trên những món trang sức ngọc trai cao cấp sẽ đem lại cảm giác mát lạnh và trơn khi áp vào da mặt hay vùng da nhạy cảm như mí mắt. Thêm một đặc điểm để bạn phân biệt ngọc trai giả, thật đó là cảm giác nặng tay khi cầm. 

Cách 6: Quan sát xung quanh lỗ khoan ngọc trai

Khi chế tác ngọc trai thành những món trang sức ngọc trai cao cấp thường sẽ để lại lỗ khoan trên viên trân châu. Bạn có thể quan sát kỹ vùng xung quanh lỗ khoan để nhận biết, ngọc trai giả sẽ dễ bị bong tróc lớp sơn. Khác hoàn toàn với lỗ khoan trên ngọc trai thật từ thiên nhiên.

Ngọc trai giả (bên trái) dễ bị tróc sơn
 

Cách 7: Ma sát 2 viên ngọc trai

2 viên ngọc trai khi bị ma sát bên ngoài bề mặt nếu có lượng bột nhỏ rơi ra thì đó là ngọc trai thật. Ngọc trai giả sẽ bong tróc, trầy xước trông thấy bởi lẽ lớp phủ bên ngoài là sơn chứ không phải nhiều lớp xà cừ như ngọc trai thật trên các món trang sức ngọc trai cao cấp. 

Đây cũng là phương pháp mà các nhân viên NGOC HIEN PEARL thường thực hiện trực tiếp cho du khách quan sát vì khá đơn giản và nhanh chóng. 
 

Cách 8: Kiểm tra bề ngoài viên ngọc

Với những người chưa được tiếp xúc nhiều với ngọc trai sẽ có suy nghĩ rằng ngọc trai tròn đều, bề mặt nhẵn mịn sáng không tì vết. Nhưng đó lại là những kiến thức sai lầm, bởi lẽ ngọc trai thật mang màu sắc tự nhiên, bóng sáng và thường có tì vết tự nhiên. Mỗi viên ngọc trai thật đều là phiên bản độc nhất.

Lắc tay ngọc trai thật có độ sáng bóng, đẹp tự nhiên

Ngọc trai giả thường sẽ tròn đều, nhiều màu sắc lạ, bắt mắt. Cầm lên sẽ không có cảm giác mát lạnh như khi cầm ngọc trai thật, trọng lượng cũng nhẹ hơn và bề mặt láng bóng không tì vết.
 

Cách 9: Thử nghiệm với lửa

Cách cuối cùng để nhận biết ngọc trai giả đó là sử dụng phương pháp kiểm nghiệm bằng lửa. Ngọc trai giả được phủ lớp sơn bên ngoài nên khi gặp lửa sẽ bốc khói đen và nhanh chóng bong tróc lớp bên ngoài. Bề mặt ngọc trai tự nhiên là lớp xà cừ nên khi hơ nhanh qua lửa sẽ không bắt lửa.

Trên đây là bài viết chia sẻ 9 cách nhận biết ngọc trai giả chuẩn xác, hiệu quả. Mong rằng thông qua bài viết bạn đọc sẽ có thể áp dụng để tránh trường hợp mua phải sản phẩm giả, nhái kém chất lượng. Tại Ngọc Hiền luôn có sẵn những mẫu trang sức ngọc trai cao cấp, tinh tế, độc đáo và vô cùng giá trị cho bạn làm quà tặng người thân, gia đình, bạn bè,...Kiểm định ngọc trai cùng đội ngũ chuyên gia, tư vấn viên chất lượng. 

← Bài trước Bài sau →
article